Đánh giá hoạt động nhân viên

Thể hiện : Hoa ND
14-11-2016
  0   653

Chào mừng các bạn đến với Radio Me. Mình là Hoa.

Nếu là 1 nhân viên đang đi làm, chắc hẳn bạn đã, đang và sẽ tham dự những buổi được gọi là perfor- mance reviews, hay ở 1 số nơi họ cũng gọi là appraisals hay nhiều người cũng gọi là annual interviews. Dù cho nó có những tên gọi khác nhau như thế nào thì cả 3 cụm từ trên đều được hiểu là 1 buổi xem xét đánh giá lại quá trình hoạt động của nhân viên, tìm ra những vướng mắc khó khăn, rút kinh nghiệm và động viên cũng như các thành viên có thành tích nổi bật. Hãy cùng nhắc lại với mình: performance reviews, annual interviews, appraisals.

Trong 1 buổi review, tức là xem xét lại như vậy, chắc hẳn sẽ có những câu hỏi như “How do you feel it’s been?”, với đại loại ý hỏi bạn đã cảm thấy thời gian qua làm việc như thế nào, để có thể look back, hay nhìn loại những gì được hay chưa được trong công việc. Ngoài cách hỏi “How do you feel it’s been?” chúng ta cũng có 1 cách khác rất hay cho những người quản lý bắt đầu cuộc hội thoại trong 1 buổi performance review, đó là “How’s your year been generally?”, tức là nhìn chung thì 1 năm qua công việc của bạn ra sao rồi. Sau đó thì dựa vào đây, người nhân viên có thể nói về những thành tựu, vấn đề hay thử thách mà anh ta gặp phải.

Trước khi đề cập chi tiết, chúng ta nên đưa ra những lời nhận xét khái quát, có thể nó đã đầy biến động “It’s been up and down”, hay nhìn chung là 1 năm khá tốt “On the whole it’s been a quite good year”. 1 số từ vựng khác khi đi vào chi tiết:

- Tái cơ cấu - restructuring
- Tinh thần nhân viên - staff morale
- Sự không chắc chắn - uncertainty
- Sự phát triển - development
- Sự thỏa mãn trong công việc - Job satisfaction
- Thành tựu - achievements
- Thử thách - Challenges
- Tăng cường, củng cố - reinforce
- Giải quyết (vấn đề) - resolve
- Gây ra - cause
- Tài chính - Finance
- Hệ thống - System
- Giới thiệu - introduce
- Đối mặt - to cope with/ to face with
- Kiểm soát, quản lý - manage, handle
- Giám đốc sản xuất, quản lý trực tiếp - line manager
- Nhân viên cấp dưới/cấp trên - junior/senior colleagues
- Mục tiêu - objective, đặt ra mục tiêu: set objectives
- Danh sách các kỹ năng và kiến thức mà 1 nhân viên cần có để làm 1 việc hiệu quả - list of competencies
- Sự quản lý, quản trị - administration

Trước tiên, người quản lý có thể đặt câu hỏi về những điểm yếu, khó khăn trong công việc của bạn như “Let’s start with a couple of downs x2, “downs” ở đây được hiểu là những nhược điểm; hoặc họ có thể nói theo cách khác What were the less satisfactory areas for you? x2, “satisfactory” có nghĩa là thỏa mãn, làm hài lòng, câu hỏi này tương đương với 1 cách hỏi khác đơn giản hơn What have been the low points?x2, “low points” tương đương nghĩa vs “downs” hay “less satisfactory” như trong 2 cách hỏi trên.

Đã có những nhược điểm thì chắc chắn không thể không có những mặt tích cực, đáng chú ý. Vì thế, câu hỏi tiếp theo mà trong buổi annual interviews như thế này, bạn sẽ được hỏi về What have been the high-lights?, “highlights” ở đây được hiểu là những điểm đáng chú ý, những sự việc nổi bật nhất, hay nói cách khác nó bằng nghĩa với từ “plus points”, điểm cộng.

Dĩ nhiên, là 1 người quản lý giỏi, việc “motivate” hay thúc đẩy nhân viên của mình bằng cách đưa ra những lời khen tích cực là không thể thiếu. Họ có thể đưa ra 1 lời chúc mừng cho những công mà bạn đã đạt được như I’d like to congratulate you on the way you handled that, như 1 cách để “emphasize”- nhấn mạnh lại những điểm tích cực trong công việc của bạn và chắc chắn rằng bạn có thể nhận ra rằng những thành tự của bạn đáng được đề cao, “appreciated”.

Mối quan hệ với các đồng nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất công việc mỗi cá nhân. Do đó, nhằm tạo cơ hội cho nhân viên của mình thành thật về những mối quan hệ công sở này, hay nói dễ hiểu hơn là tình hình làm việc nhóm với đồng nghiệp, 1 chủ đề khá là nhạy cảm để nói, thì những câu hỏi điển hình như Do you feel supported by your line manager?, bạn có thấy rằng mình được hỗ trợ bởi người quản lý trực tiếp của mình không, hay nói cách khác, Is this person helping you to do your job?, người quản lý này có giúp đỡ bạn trong công việc không, sẽ được tận dụng. Họ cũng có thể hỏi Do you feel supported by your junior colleagues?, tức là những người này có giúp bạn đạt được - “achieve” những gì bạn muốn trong công việc của bạn hay không.

1 trong những lí do chính có việc khen thưởng là để xem lại rằng những mục tiêu đã đề ra có đạt được hay không qua 1 khoảng thời nhất định. Let’s move on to looking back at some of the objectives that we set this time last year and to what extend they have been achieved.

Có lẽ sẽ còn có 1 số câu hỏi khác trong những buổi performance reviews, điều đó tùy thuộc vào tình hình công việc, vị trí của mỗi người. Vừa rồi chỉ là 1 số câu hỏi rất điển hình cũng như những từ vựng cơ bản liên quan giúp các bạn trình bày về công việc của mình. Hy vọng chúng sẽ hữu ích.

Hãy luôn theo dõi và ủng hộ Radio Me. Xin cảm ơn các bạn!
Nguồn tham khảo: Step Up English Radio

Giọng đọc: Diệu Hoa

Cách trả lời câu hỏi 'Where do you work?'

Chúng ta hãy cùng theo dõi bài học ngày hôm nay, đó chính là cách trả lời câu hỏi 'Where do you work?'

Giọng đọc: Diệu Hoa

Các cụm từ Tiếng Anh liên quan đến hợp đồng

Ngày hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn các cụm từ  tiếng Anh liên quan đến hợp đồng. 

Giọng đọc: Diệu Hoa

Lưu ý khi viết email Tiếng Anh

Ngày hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn những lưu ý khi viết email công việc bằng tiếng Anh.

Giọng đọc: Diệu Hoa

Job Interview Skills - Phần 2

Hôm nay chúng ta cùng theo dõi tiếp Phần 2 của bài nghe Job Interview Skills nhé!

Giọng đọc: Diệu Hoa

Job Interview Skills - Phần 1

Chủ đề nghe Tiếng Anh của chúng ta ngày hôm nay có tựa đề là: Job Interview Skills có nghĩa là những kĩ năng phỏng vấn công việc. 

Giọng đọc: Diệu Hoa

Những cách nói cảm ơn trong email Tiếng Anh

Ngày hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn những cách nói cảm ơn trong email Tiếng Anh, chia sẻ những lời cảm ơn khi bắt đầu và kết thúc email một cách lịch sự, khiến người đọc thấy được đánh giá cao và muốn tiếp tục mối quan...

Giọng đọc: Diệu Hoa

How to Be a Good Boss - Phần 2

Hôm nay chúng ta cùng theo dõi tiếp Phần 2 của bài nghe  How to Be a Good Boss nhé!

Giọng đọc: Diệu Hoa

How to Be a Good Boss - Phần 1

Chủ đề nghe Tiếng Anh của chúng ta ngày hôm nay có tựa đề là: How to Be a Good Boss có nghĩa là trở thành một người chủ tốt như thế nào. 

Youtube

Facebook Fanpage

1